วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บิ๊กแบ๊ก คืออะไร

บิ๊กแบ๊ก


หนึ่งในความหวังในการกู้สถานการณ์น้ำท่วมตอนเหนือของ "กรุงเทพมหานคร" คือแนวกำแพง "ถุงยักษ์" หรือ "บิ๊กแบ๊ก"

นายไพโรจน์ ทุ่งทอง อดีตส.ส.อุทัยธานี เป็นผู้เสนอแนะว่ากระสอบแป้งมันขนาดใหญ่ น่าจะนำมาใช้ประโยชน์ โดยใส่ทรายและหินลงไปแทน และนำมาวางกั้นได้ดีกว่ากระสอบทรายขนาดเล็ก

จากนั้น ดร.พิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าฯ กทม. ร่วมกับนายประเสริฐ สมะลาภา อดีตปลัดกทม. และทีมงานจากกระทรวงคมนาคม และเจ้าหน้าที่ทหารส่วนหนึ่ง นำรถแบ๊กโฮพร้อมกระสอบทรายยักษ์ ถุงละ 2.5 ตัน รวม 4 พันตัน ขึ้นรถไฟที่สถานีรถไฟหลักสี่ เพื่อไปสกัดกั้นน้ำบริเวณคลองรังสิต ไม่ให้ไหลเข้าท่วม ถ.วิภาวดีฯ-รังสิต และถ.พหลโยธิน

โดยจะทำแนวกั้นน้ำบริเวณเมืองเอกที่พังลง ระยะทางกว่า 4.5 ก.ม. 

หวังป้องกันไม่ให้น้ำจากคลองรังสิตไหลเข้าท่วมเขตดอนเมือง และเขตหลักสี่ รวมทั้งลงที่คลอง 2 และจะลงคลองลาดพร้าวเข้าสู่กทม.ชั้นในได้ และไม่มีปัญหาเรื่องน้ำล้นคันกั้นเข้ามา เนื่องจากเมื่อเสร็จแล้วน้ำทะเลจะไม่หนุนสูง ทำให้น้ำจากคลองรังสิตไหลลงเจ้าพระยาได้ดีขึ้น

สำหรับ "บิ๊กแบ๊ก" แท้จริงแล้วก็คือ ถุงบรรจุหินคลุก หินเกล็ด และถุงบรรจุทราย ซึ่งนำมาบรรจุที่ศูนย์รับส่ง สินค้าย่านอ.ต.ก. ของการรถไฟแห่งประเทศไทย และเมื่อไปถึงจุดที่จะตั้งแนวกำแพง ก็จะนำถุงบิ๊กแบ๊กวางสลับระหว่างถุงทรายและถุงหิน เพื่อประสิทธิภาพในการสกัดกั้นน้ำ

โดยจะใช้ถุงทรายขนาดเล็กเพื่ออุดตามช่องว่างระหว่างถุงยักษ์แต่ละถุงด้วย และในจุดที่น้ำลึกจนระดับน้ำสูงกว่าถุงบิ๊กแบ๊กนั้น ก็จะวางเรียงถุงทรายเล็กไว้ด้านบนให้มีระดับสูงพ้นน้ำ

บิ๊กแบ๊กหนึ่งใบ จะวางได้ 1 เมตร ใช้เวลาวางหนึ่งนาที และลำเลียงสองเที่ยวต่อวัน เที่ยวละ 500 กระสอบ คิดเป็นวันละ 1 กิโลเมตร

ด้านคุณสมบัติของหินคลุก เป็นหนึ่งในส่วนประกอบหลักในการก่อสร้าง ซึ่งมีหินที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในวงการ อาทิ

"ลูกรัง" คือ หินที่ดูดมาขึ้นจากบ่อหิน บ่อทรายต่างๆ มีลักษณะหยาบ เป็นเหลี่ยม เป็นหินที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก และละเอียด ส่วนมากมีสีน้ำตาลแดง ใช้สำหรับงานถมที่ ถมถนน

"หินคลุก" เป็นหินปูนที่ย่อยจนมีขนาดแตกต่างกันมาปนกัน ไม่สามารถนำไปเป็นหินก่อสร้าง หรือนำไปบดเป็นปูนซีเมนต์ได้ เพราะไม่ได้ขนาดหรือแร่ธาตุตามที่ต้องการ โดยส่วนมากใช้สำหรับเป็นชั้นพื้นทางในงานถนน สามารถใช้ถมถนนร่วมกับหินลูกรังได้ หรือนำไปทำอิฐบล็อก

"หินก่อสร้าง" (หินเกล็ด) เป็นหินตะกอนคาร์บอเนต เกิดจากการทับถมของตะกอนคาร์บอเนตในท้องทะเล ทั้งจากสารอนินทรีย์ และซากสิ่งมีชีวิต ซึ่งทับถมกันภายใต้ความกดดันและตกผลึกใหม่เป็นแร่แคลไซต์จึงทำปฏิกิริยากับกรด มักใช้ทำเป็นปูนซีเมนต์ และใช้ในการก่อสร้าง

"หินเขื่อน" เป็นหินก้อนขนาดใหญ่มีขนาดตั้งแต่ 3 นิ้ว ขึ้นไปจนกระทั่ง 15 นิ้ว แข็งแรง ทนทาน ใช้สำหรับกั้นตลิ่ง ทำเขื่อนกั้นน้ำ หรือใช้ในงานที่ต้องใช้หินขนาดใหญ่

สรุปว่า ถุงยักษ์ "บิ๊กแบ๊ก" ซึ่งใช้วัสดุผสมผสานทั้งหินคลุก หินเกล็ด และทรายหยาบ ก็เพื่อคุณสมบัติในการป้องกันน้ำซึมผ่าน และน้ำหนักที่มากถึง 2.5 ตัน ก็จะช่วยไม่ให้ถูกน้ำซัดจนพังเสียแนวกำแพง และแช่อยู่ในน้ำได้นานโดยไม่สูญเสียประสิทธิภาพ